Thứ Bảy, 18/05/2024 16:46 (GMT +7)

Cháy rừng ở huyện Tân Thạnh

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:53:31 [GMT +7] A  A

Vụ cháy xảy ra khoảng vào lúc hơn 13h ngày 02/5/2024 tại khu phố II, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy là do đốt rơm sau thu hoạch lúa.

Vụ cháy được khoảng vào lúc hơn 13h ngày 02/5/2024 tại khu phố II, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh

Theo thông tin ban đầu, đám cháy bắt đầu từ phía Đông tiếp giáp giữa Thị trấn Tân Thạnh và xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh nguyên nhân ban đầu là do đốt rơm sau thu hoạch lúa. Đám cháy bùng phát mạnh khi cháy đến đám tràm thuộc gia đình ông Nguyễn Văn Thời, tiến gần nhà ở của người dân. Trước tình hình trên, các ngành chức năng, lãnh đạo thị trấn Tân Thạnh đã có mặt kịp thời huy động lực lượng khống chế đám cháy. Do rừng tràm lâu năm với lớp lá và cỏ rất dầy khiến cho việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Sau thời gian tích cực chữa cháy, đến gần 16h cùng ngày đám cháy đã được dập tắt, rất may không gây ảnh hưởng đến người và tài sản.

Đám cháy tiến gần nhà ở của người dân

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh - Lê Minh Tuấn cho biết: “Hiện lãnh đạo thị trấn Tân Thạnh và các cơ quan chức năng đang tiếp tục chữa cháy đến khi dập tắt hoàn toàn đám cháy, đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân”

 Để làm sạch đồng ruộng, nông dân thường đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa. Những ngày qua, ở các xã trong khi một phần diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch xong nhưng tình trạng đốt rơm ngoài đồng diễn ra khá phổ biến. Việc đốt đồng ở huyện được nông dân thực hiện thường xuyên, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô hiện nay dẫn đến nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. Khi đốt đồng, người dân không lường được tàn lửa bay theo gió cháy lan ra khu vực lân cận, vườn cây, nhà cửa,…Theo người dân địa phương, hiện, phần lớn diện tích lúa thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, rơm rạ rải khắp đồng ruộng. Việc thu gom bằng phương pháp thủ công rất mất thời gian. Vì vậy, đa phần người dân chọn giải pháp đốt đồng.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục chữa cháy đến khi dập tắt hoàn toàn đám cháy

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy, nổ, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ-Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, chú trọng hàng đầu là công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy với phương châm “phòng là chính” với phương án phát hiện từ xa và tổ chức chữa cháy kịp thời, triệt để, đảm bảo an toàn, với việc chủ động phòng ngừa cháy rừng, cháy nhà dân…Vì thế, công tác PCCC rất cần sự chủ động phòng ngừa, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, đối với việc đốt rơm rạ ở nông thôn hiện nay.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ chủ động rà soát, kiểm tra các điều kiện an toàn đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Đồng thời, đơn vị thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, chiến sỹ đáp ứng yêu cầu công tác./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu