Thứ Ba, 30/04/2024 03:08 (GMT +7)

Bến Lức lan tỏa văn hóa đọc tại các tủ sách cộng đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:00:41 [GMT +7] A  A

Mô hình tủ sách tại các khu dân cư, nhà văn hóa ấp/khu phố, nhà trọ công nhân,… đã và đang giúp khơi dậy niềm đam mê, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên đọc những quyển sách mình yêu thích tại tủ sách đặt tại trụ sở nhà văn hóa khu phố 9, thị trấn Bến Lức

Với mong muốn hình thành thói quen đọc sách cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi và người dân tại các khu dân cư, Đoàn thanh niên thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức phối hợp xây dựng những tủ sách tại chính khu dân cư từ địa điểm sinh hoạt khu phố, trụ sở nhà văn hóa hay tại các nhà trọ có đông công nhân lao động. Hoạt động này đang có sức lan toả mạnh mẽ văn hoá đọc tới đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân,…

Điển hình tại Trụ sở khu phố 9, thị trấn Bến Lức,… sau mỗi đợt sinh hoạt, các bạn đoàn viên, thanh niên đều dành thời gian để tìm và đọc những quyển sách yêu thích từ tủ sách đặt tại trụ sở. Tuy đầu sách chưa đa dạng và phong phú theo nhu cầu, sở thích từng người, chủ yếu là những loại sách về chính trị - văn hóa - xã hội, pháp luật đời sống và những cuốn sách về Bác Hồ,… nhưng không gian tại đây khá rộng rãi, thoáng mát, các bạn đoàn viên, thanh niên thoải mái đọc và trao đổi, bàn luận về những cuốn sách hay, …

Em Nguyễn Ngọc Gia Hân, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết: “Mỗi cuốn sách như những người bạn mang đến cho em nhiều cảm xúc khác nhau. Có những cuốn sách cho em thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, có những cuốn sách lại mang đến sự giải trí. Em hy vọng tủ sách tại trụ sở nhà văn hóa khu phố này sẽ ngày càng nhiều sách hay để chúng em có cơ hội học hỏi thêm nhiều điều thú vị. Chính những kiến thức từ sách đã giúp em giữ vững thành tích học sinh xuất sắc trong nhiều năm qua và sẽ là hàng trang kiến thức cho em trong chặng đường phía trước.”

Khá đông công nhân lao động tại nhà trọ Di Quý, khu phố 8 thị trấn

Tương tự, hàng ngày sau mỗi buổi học, nhiều em thiếu nhi tại nhà trọ Di Quý, khu phố 8, thị trấn Bến Lức đều dành thời gian để tìm và đọc những quyển sách yêu thích tại tủ sách của nhà trọ. Ngoài sách về kỹ năng sống, truyện thiếu nhi và các tài liệu chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thì tại đây còn có những sách liên quan đến các luật như: hôn nhân & gia đình, luật Lao động,… Để có nhiều đầu sách phục vụ mọi người, hàng tháng Đoàn thanh niên thị trấn phối hợp với thư viện huyện Bến Lức mượn và luân chuyển các đầu sách, báo và tạp chí các loại.

Chị Lâm Trúc Linh, Nhà trọ Di Quý, Khu phố 8 thị trấn Bến Lức, cho biết: “Thời gian qua, tủ sách tại khu nhà trọ đã trở thành nơi yêu thích của rất nhiều em nhỏ và công nhân lao động sinh sống tại đây. Vừa là nơi giúp bổ sung kiến thức, vừa là nơi gặp gỡ, vui chơi an toàn,… Hy vọng thời gian tới, tủ sách bổ sung thêm các đầu sách liên quan đến Luật Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, chính sách liên quan đến tiền lương, thưởng,… để anh chị em công nhân có cơ hội tìm hiểu,… Riêng tôi, mong rằng mô hình tủ sách như thế này sẽ được lan rộng đến nhiều địa phương, nhiều nhà trọ trên địa bàn huyện để góp phần tạo thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ và người lao động”.

Công nhân lao động tại nhà trọ Di Quý đọc sách sau ngày lao động.

Cùng với việc đặt các tủ sách tại trụ sở khu phố, nhà trọ công nhân,… Đoàn thanh niên thị trấn còn tổ chức đưa sách đến phục vụ bạn đọc là thiếu nhi tại các trường học, phục vụ thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân trên địa bàn; phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21 - 4). Ngoài ra, còn tích cực tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng đọc sách, chọn sách phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi để bạn đọc quan tâm hơn, thích thú hơn khi tiếp cận với sách./.

Việt Hằng  - Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu